Lưu ý là cảm nhận “đạp thắng sâu mới ăn” lại phụ thuộc vào mỗi loại xe. Có những loại xe có trang bị hệ thống ABS, đạp thắng gấp là tự động “khóa” 4 bánh, xe ngừng lại cấp kỳ. Có loại thì thắng không ăn đột ngột như vậy. Thắng của xe Honda Civic có cảm giác là “thắng gấp” hơn so với xe Toyota Corolla. Do đó, chỉ khi mình đi một chiếc xe tương đối nhiều mới cảm nhận được sự khác biệt sự thắng bình thường và thắng đã mòn.
Thắng đĩa. Thắng đùm.
Một cách tổng quát, thắng xe có hai loại là thắng đĩa và thắng đùm. Có một số xe bố trí hai thắng đĩa ở bánh trước, còn thắng đùm ở bánh sau. Có loại xe có 4 thắng đĩa cho cả 4 bánh. Câu hỏi quan trọng nhất hay được đặt ra là “chừng nào thì phải thay thắng?” Ðiều này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.
Có người cẩn thận, hơi một chút là đạp thắng, tất nhiên thắng sẽ mau mòn hơn người có... máu lạnh. Người chạy nhiều trên freeway thì lâu mòn thắng hơn người chạy đường trong. Lời khuyên là cứ vào khoảng 12,000-18,000 miles thì nên check thắng một lần. Lâu nhất thì 30,000 miles cũng nên thay thắng rồi. Nếu đi quen trên một chiếc xe, người lái xe có thể nhận ra những dấu hiệu thắng bị mòn: khi đạp thắng nghe tiếng rít, đạp thắng sâu mới ăn...
Việc thay thắng thì dứt khoát là nên
đem lại những tiệm sửa xe để thay, không nên vì tiết kiệm mà tự thay ở nhà Khi phát hiện ra thắng xe đã bớt ăn, đa phần chủ xe đều không đủ kiến thức, dụng cụ để chẩn đoán chính xác được nguyên nhân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do má thắng bị mòn. Cũng có khi do thiếu dầu thắng, có khi do trục bánh xe bị “rơ,” hoặc do khí lọt vào đường dầu thắng. Như đã có nhắc trong những bài trước, nếu chủ xe không rành về xe cộ, hãy nên chọn cho mình một tiệm sửa xe tin tưởng, để đem xe đến đó thay nhớt, kiểm tra thắng, kiểm tra vỏ định kỳ. Làm như vậy vẫn an toàn hơn là mình tự làm ở nhà.
Một việc bảo trì cũng liên quan đến thắng là mài đĩa thắng. Sau một thời gian ma sát với bố thắng, đĩa thắng bị mòn không đều, bị sọc. Khi xe đang chạy với tốc độ cao, đạp thắng mà có cảm giác tay lái bị rung, đó là triệu chứng của việc đĩa thắng đã bị sọc. Thắng lúc đó sẽ không ăn và mau mòn hơn. Cần phải đem ra tiệm sửa xe, để thợ cho tiện lại đĩa thắng cho có độ phẳng đúng tiêu chuẩn. Trong trường hợp đĩa thắng không cho phép tiện thêm nữa thì phải thay đĩa mới.
Việc kiểm tra dầu thắng cũng rất quan trọng. Hệ thống thắng xe được vận hành bằng một hệ thống bơm thủy lực. Dầu thắng được bơm để ép má thắng vào đĩa thắng, tạo lực ma sát khiến xe dừng lại. Nếu dầu thắng thiếu, hoặc seal bị hở sẽ làm cho thắng không ăn, rất nguy hiểm. Ngoài ra, không khí có thể lẫn trong dầu thắng do dầu thắng đã quá cũ mà không được thay. Khi bị lọt khí vào dầu thắng, lực không được truyền hoàn toàn tới piston thắng, nên hiệu quả thắng sẽ bị giảm, hoặc thậm chí không ăn hoàn toàn. Ngoài ra nước cũng là kẻ thù của thắng. Dầu thắng là dung dịch háo nước, nó sẽ hấp thụ nước trong không khí trong thời gian sử dụng thông qua ống cao su và một số joint đệm bằng cao su. Khi dầu thắng có lẫn nước, các chi tiết trong hệ thống bơm dầu nhanh chóng bị gỉ sét làm giảm hiệu quả thắng. Thêm một vấn đề nữa, khi lẫn nước, nhiệt độ sôi của dầu phanh giảm, nước dễ bốc hơi và tạo ra nghẽn hơi.
Vì vậy, hệ thống bơm thủy lực của thắng phải được kiểm tra trong các kỳ bảo dưỡng định kỳ được qui định bởi hãng xe. Ðã có trường hợp xe đang chạy trên freeway, người lái xe đạp thắng mà thấy thắng bỗng bất thần không ăn. Những kiểu hư hỏng đột ngột như vậy thường là do lỗi của của hệ thống bơm thủy lực. Những trường hợp như vậy, phải lập tức cho giảm tốc độ xe bằng cách sử dụng thắng tay, tìm cách cho xe tắp vào bên lề an toàn, rồi gọi dịch vụ tow xe về garage để sửa chữa.
Còn một hệ thống thắng phụ nữa của xe hơi, đó là thắng tay, được sử dụng khi đậu xe ở đường dốc, hoặc xe đang đi mà hệ thống thắng chính bị trục trặc như vừa trình bày ở trên. Ða số thắng tay là thắng đùm, và chỉ áp dụng cho 2 bánh sau. Thắng tay cũng góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho người lái xe, cho nên cũng phải được kiểm tra và chỉnh định kỳ, chứ nếu đến lúc cần mà thắng tay không ăn thì đã quá muộn. Thông thường thì sau 5,000 miles nên cho điều chỉnh thắng tay một lần. Có một trường hợp hay xảy ra đối với người mới lái xe, đó là một số người khi ngừng máy, đậu xe thì kéo thắng tay lên , nhưng khi vào xe đi thì lại quên kéo thắng tay xuống (Khi thắng tay đã cài thì trên bảng điều khiển của xe sẽ có đèn báo, nhưng ít có người để ý)! Kết quả là xe chạy trong trạng thái luôn luôn thắng bằng tay. Tất nhiên, trong những trường như vậy, thắng tay sẽ mòn rất nhanh, thường là phải thay mới.
No comments:
Post a Comment